วันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554
รายงานการปฏิบัติงาน สัปดาห์ที่ 16 ระหว่างวันที่ 14-17 กุมภาพันธ์ 2554
· อธิบายงานต่างๆ เกี่ยวกับสงเคราะห์ชีวิตและครอบครัว ให้รุ่นพี่ที่จะมาดูแลงานด้านส่วนนี้ เนื่องจากรุ่นพี่คนเดิมได้ย้ายตำแหน่งและส่วนงานไป จึงต้องอธิบายงานต่างๆที่เรารู้ให้รุ่นพี่ฟังทั้งหมด เพราะรุ่นพี่ยังไม่รุงานด้านนี้เลย อีกทั้งเพราะเรากำลังจะฝึกงานจบแล้ว เราต้องบอกงานให้พี่รู้ทั้งหมด
· จัดเตรียมเอกสารต่างๆ อาทิเช่น เอกสารการเปิดบัญชี การเปิดสลากออมสิน ใบคำขอทำ ATM ใบ 56 อ่อน บัตรทะเบียนผู้ถืออสลากออมสิน เป็นต้น เนื่องจากรุ่นพี่ต้องใช้ไปออกบูธที่กระทรวงพานิชย์
· เรียนรู้การจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้
· ปิดบัญชี 99 วัน
· เรียงใบเสร็จรับเงิน ใบเสร็จจ่ายเงิน ใบ อส. 75
· ส่งจดหมายถึงสาขาย่อย เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน เกี่ยวกับหนังสือเปลี่ยนแปลง 1 ฉบับ
· เขียนคำขอในการเปลี่ยนที่อยู่ 3 รายการ
· ประทับตราบนสมุดบัญชี เกี่ยวกับเงื่อนไขการใช้สมุดบัญชี เช่น ถอนทุกครั้งต้องนำบัตรประชาชนมาด้วยทุกครั้ง กรุณาอย่าพับสมุด ประทับตราสาขานนทบุรี จำนวน 60 เล่ม
· ฉีกใบ KYC และใบนำฝาก
· ทำเรื่องให้ลายเซ็นหลังสมุด เนื่องจากลูกค้าไปปรบสมุดที่สาขาอื่นมา
· เขียนคำขอเปลี่ยนลายมือชื่อ 1 รายการ
· เขียนคำขอบัตรทะเบียนผู้ถือสลากหาย 1รายการ
· ตรวจสอบการค้างชำระงวดของกรมธรรม์ชีวิต
· เปิดบัญชี เผื่อเรียก ประจำ 36 เดือน ประจำ 8 เดือน
· เขียนคำขอแจ้งสมุดหาย 1 รายการ
· เปิดทำ ATM
· นับเหรียญ
· ถอนสลากคืนกลางคันและครบอายุ พร้อมคิดดอกเบี้ยให้ลูกค้า
· ปรับสมุดบัญชีให้ลูกค้า
· เก็บรายงานประจำวันเข้าแฟ้ม
· ออกใบเสร็จรับเงินสงเคราะห์ชีวิตและครอบครัว
· ออกใบเสร็จจ่ายเงินผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ให้ลูกค้ากรมธรรม์ชีวิต
· ขึ้นสมุดบัญชีใหม่ เนื่องจากสมุดบัญชีเล่มเดิมเต็ม พร้อมลงลายมือชื่อลูกค้าหลังสมุด แต่ถ้าสมุดลูกค้าเป็นของสาขาอื่น ต้องให้ลูกค้าไปลงลายมือชื่อที่สาขานั้น เพราะทำต่างขาสาไมได้
· ให้คำปรึกษาด้านการเปิดบัญชี และสลากออมสินพิเศษ 3 ปี 5 ปี แก่ลูกค้า
· ออกใบขอภาษี ปี 2553 ให้ลูกค้ากรมธรรม์สงเคราะห์
· ดูสถานะสมุดบัญชีของลูกค้าว่ายังสามารถใช้ได้หรือไม่
· ทำการเปิดทะเบียนสลากออมสินใหม่พร้อมโอนรางวัลเข้าสมุดบัญชีเผื่อเรียก
ปัญหาและอุปสรรค
· ลูกค้าที่มาเปิดบัญชี หรือมาทำธุรกรรมส่วนใหญ่แล้วเป็นผู้สูงอายุ และเขียนหนังสือไม่ได้ ต้องให้พนักงานกรอกเอกสารให้ทั้งหมดทำให้เสียเวลา เพราะเอกสารมีหลายชุด ทำให้ลูกค้าคนอื่นรอคิวนาน และในอีกกรณีหนึ่งคือ สามรถเขียนได้ แต่ไม่ยอมเขียน จึงทำให้พนักงานต้องเสียเวลามานั่งกรอกข้อมูลให้ลูกค้า เมื่อการทำธุรกรรมช้ามากขึ้น ลูกค้าก็เกิดความไม่พอใจ อีกทั้งต้องส่งให้หลายฝ่ายในการตรวจสอบเอกสาร ทำให้ช้ามากขึ้น ต้องแก้ไขโดยการให้ลูกค้าช่วยกรอกบ้าง เพราะไม่เช่นนั้น งานจะช้ามาก
· ลูกค้าที่นำเหรีญมานับ มักแพ็กเหรียญใบกับเทปใสมา ทำให้เสียเวลาในการแกะออก เพราะต้องนับด้วยพนักงานเท่านั้น และอีกทั้งทำให้เหรียญเหนียว นับยากมากขึ้น ต้องอธิบายและบอกให้ลุกค้าเข้าใจและไม่ต้องแพ็กใสเทปใสมาอีก
· ฝึกฝน ทักษะการพูดจากับลูกค้า
· ฝึกฝนความอดทน เพราะลูกค้ามีหลายประเภท บางครั้งอาจโดนลูกค้าต่อว่าได้
· ได้ศึกษาเกี่ยวกับสลากประเภทต่างๆ
ข้อเสนอแนะ
· การทำงานบางครั้งต้องใช้เวลามาก และความระเอียดรอบคอบ เพราะเป็นสิ่งสำคัญมาก อยากให้ลูกค้าเข้าใจในการทำงาน ในเรื่องเอกสารต่างๆ และเข้าใจในส่วนงาน เพราะเป็นของรัฐบาลด้วย ความรอบคอบ แม่นยำ เป็นสิ่งที่พนักงานต้องทำอยู่เสมอ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น