วันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

รายงานการปฏิบัติงาน สัปดาห์ที่ 16 ระหว่างวันที่ 14-17 กุมภาพันธ์ 2554

· อธิบายงานต่างๆ เกี่ยวกับสงเคราะห์ชีวิตและครอบครัว ให้รุ่นพี่ที่จะมาดูแลงานด้านส่วนนี้ เนื่องจากรุ่นพี่คนเดิมได้ย้ายตำแหน่งและส่วนงานไป จึงต้องอธิบายงานต่างๆที่เรารู้ให้รุ่นพี่ฟังทั้งหมด เพราะรุ่นพี่ยังไม่รุงานด้านนี้เลย อีกทั้งเพราะเรากำลังจะฝึกงานจบแล้ว เราต้องบอกงานให้พี่รู้ทั้งหมด

· จัดเตรียมเอกสารต่างๆ อาทิเช่น เอกสารการเปิดบัญชี การเปิดสลากออมสิน ใบคำขอทำ ATM ใบ 56 อ่อน บัตรทะเบียนผู้ถืออสลากออมสิน เป็นต้น เนื่องจากรุ่นพี่ต้องใช้ไปออกบูธที่กระทรวงพานิชย์

· เรียนรู้การจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้

· ปิดบัญชี 99 วัน

· เรียงใบเสร็จรับเงิน ใบเสร็จจ่ายเงิน ใบ อส. 75

· ส่งจดหมายถึงสาขาย่อย เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน เกี่ยวกับหนังสือเปลี่ยนแปลง 1 ฉบับ

· เขียนคำขอในการเปลี่ยนที่อยู่ 3 รายการ

· ประทับตราบนสมุดบัญชี เกี่ยวกับเงื่อนไขการใช้สมุดบัญชี เช่น ถอนทุกครั้งต้องนำบัตรประชาชนมาด้วยทุกครั้ง กรุณาอย่าพับสมุด ประทับตราสาขานนทบุรี จำนวน 60 เล่ม

· ฉีกใบ KYC และใบนำฝาก

· ทำเรื่องให้ลายเซ็นหลังสมุด เนื่องจากลูกค้าไปปรบสมุดที่สาขาอื่นมา

· เขียนคำขอเปลี่ยนลายมือชื่อ 1 รายการ

· เขียนคำขอบัตรทะเบียนผู้ถือสลากหาย 1รายการ

· ตรวจสอบการค้างชำระงวดของกรมธรรม์ชีวิต

· เปิดบัญชี เผื่อเรียก ประจำ 36 เดือน ประจำ 8 เดือน

· เขียนคำขอแจ้งสมุดหาย 1 รายการ

· เปิดทำ ATM

· นับเหรียญ

· ถอนสลากคืนกลางคันและครบอายุ พร้อมคิดดอกเบี้ยให้ลูกค้า

· ปรับสมุดบัญชีให้ลูกค้า

· เก็บรายงานประจำวันเข้าแฟ้ม

· ออกใบเสร็จรับเงินสงเคราะห์ชีวิตและครอบครัว

· ออกใบเสร็จจ่ายเงินผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ให้ลูกค้ากรมธรรม์ชีวิต

· ขึ้นสมุดบัญชีใหม่ เนื่องจากสมุดบัญชีเล่มเดิมเต็ม พร้อมลงลายมือชื่อลูกค้าหลังสมุด แต่ถ้าสมุดลูกค้าเป็นของสาขาอื่น ต้องให้ลูกค้าไปลงลายมือชื่อที่สาขานั้น เพราะทำต่างขาสาไมได้

· ให้คำปรึกษาด้านการเปิดบัญชี และสลากออมสินพิเศษ 3 ปี 5 ปี แก่ลูกค้า

· ออกใบขอภาษี ปี 2553 ให้ลูกค้ากรมธรรม์สงเคราะห์

· ดูสถานะสมุดบัญชีของลูกค้าว่ายังสามารถใช้ได้หรือไม่

· ทำการเปิดทะเบียนสลากออมสินใหม่พร้อมโอนรางวัลเข้าสมุดบัญชีเผื่อเรียก



ปัญหาและอุปสรรค

· ลูกค้าที่มาเปิดบัญชี หรือมาทำธุรกรรมส่วนใหญ่แล้วเป็นผู้สูงอายุ และเขียนหนังสือไม่ได้ ต้องให้พนักงานกรอกเอกสารให้ทั้งหมดทำให้เสียเวลา เพราะเอกสารมีหลายชุด ทำให้ลูกค้าคนอื่นรอคิวนาน และในอีกกรณีหนึ่งคือ สามรถเขียนได้ แต่ไม่ยอมเขียน จึงทำให้พนักงานต้องเสียเวลามานั่งกรอกข้อมูลให้ลูกค้า เมื่อการทำธุรกรรมช้ามากขึ้น ลูกค้าก็เกิดความไม่พอใจ อีกทั้งต้องส่งให้หลายฝ่ายในการตรวจสอบเอกสาร ทำให้ช้ามากขึ้น ต้องแก้ไขโดยการให้ลูกค้าช่วยกรอกบ้าง เพราะไม่เช่นนั้น งานจะช้ามาก

· ลูกค้าที่นำเหรีญมานับ มักแพ็กเหรียญใบกับเทปใสมา ทำให้เสียเวลาในการแกะออก เพราะต้องนับด้วยพนักงานเท่านั้น และอีกทั้งทำให้เหรียญเหนียว นับยากมากขึ้น ต้องอธิบายและบอกให้ลุกค้าเข้าใจและไม่ต้องแพ็กใสเทปใสมาอีก

ประโยชน์ที่ได้รับ

· ฝึกฝน ทักษะการพูดจากับลูกค้า

· ฝึกฝนความอดทน เพราะลูกค้ามีหลายประเภท บางครั้งอาจโดนลูกค้าต่อว่าได้

· ได้ศึกษาเกี่ยวกับสลากประเภทต่างๆ

ข้อเสนอแนะ

· การทำงานบางครั้งต้องใช้เวลามาก และความระเอียดรอบคอบ เพราะเป็นสิ่งสำคัญมาก อยากให้ลูกค้าเข้าใจในการทำงาน ในเรื่องเอกสารต่างๆ และเข้าใจในส่วนงาน เพราะเป็นของรัฐบาลด้วย ความรอบคอบ แม่นยำ เป็นสิ่งที่พนักงานต้องทำอยู่เสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น